Bên cạnh giám đốc điều hành thì phải nhắc đến Giám đốc Marketing - CMO. Đằng sau sự tăng trưởng của doanh nghiệp thông qua chiến dịch marketing đó là cả quá trình điều hành công việc, tư duy quản trị của Giám đốc Marketing. Hãy cùng tìm hiểu những bài viết dưới đây để rõ hơn về vị trí Giám đốc Marketing - CMO trong doanh nghiệp.

" /> Học Viện Doanh Nhân CEO Việt Nam

BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU ĐÚNG VỀ VAI TRÒ CỦA GIÁM ĐỐC MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP?

Bên cạnh giám đốc điều hành thì phải nhắc đến Giám đốc Marketing - CMO. Đằng sau sự tăng trưởng của doanh nghiệp thông qua chiến dịch marketing đó là cả quá trình điều hành công việc, tư duy quản trị của Giám đốc Marketing. Hãy cùng tìm hiểu những bài viết dưới đây để rõ hơn về vị trí Giám đốc Marketing - CMO trong doanh nghiệp.

Giám đốc Marketing - CMO là gì?

    CMO là viết tắt của cụm từ tiếng anh Chief Marketing Officer hay còn được gọi là Giám đốc Marketing, là chức vụ quản lý cấp cao trong doanh nghiệp chịu trách nhiệm về Marketing.

    Nói một cách tổng quát nhất, Giám đốc Marketing sẽ phụ trách giám sát, chỉ đạo các chiến lược tiếp thị nhằm củng cố thương hiệu trên thị trường.

    Tuỳ thuộc vào quy mô của công ty, lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ cụ thể mà giám đốc Marketing đảm nhiệm các công việc khác nhau. Tuy nhiên chắc chắn họ là người quản lý và chịu trách nhiệm cấp cao nhất cho toàn bộ hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.

I. Chức năng của Giám đốc Marketing

    Một Giám đốc Marketing trong doanh nghiệp sẽ có 2 chức năng chính đó là tăng doanh thu và tối ưu chi phí Marketing.

Chức năng Tăng doanh thu

Để tăng được doanh thu thì giám đốc Marketing phải biết đến công thức tính doanh thu như sau:

Doanh thu = Giá trị đơn hàng/khách hàng x Số lượt khách hàng mua hàng.

    Vì vậy muốn tăng được doanh thu thì Giám đốc Marekting phải biết tăng 2 biến là giá trị đơn hàng/khách hàng và số lượt khách mua hàng.

  • Tăng giá trị đơn hàng/khách hàng

    Khi giá trị đơn hàng trung bình tăng, bạn sẽ thấy doanh thu và lợi nhuận tăng. Bạn càng kiếm được nhiều trên mỗi đơn hàng, doanh nghiệp của bạn càng kiếm được nhiều tiền. Vậy muốn tăng giá trị đơn hàng/khách hàng thì một Giám đốc marketing cần làm những gì?

1. Nghiên cứu vấn đề KH mục tiêu để ra Idea sản phẩm

2. Phát triển concept sản phẩm mới theo Idea

3. Đề xuất Sản xuất hoặc nhập SP mới theo chiến lược

4. Set up phương thức sắp xếp hàng hóa trong cửa hàng

5. Đề xuất định giá bán sản phẩm

  • Tăng số lượt mua hàng

Số lượt mua hàng = số lượt mua mới + số lượt mua lại

Muốn tăng số lượt khách hàng mua mới, Giám đốc Marketing cần:

1. Lựa chọn thị trường mục tiêu có nhiều KH mục tiêu

2. Phát triển kênh phân phối, điểm phân phối

3. Xây dựng danh mục SP dẫn (Giá rẻ nhất thị trường)

4. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

5. Chiến lược truyền thông

6. Chính sách Sale Off

7. Chiến lược quảng cáo

Muốn tăng số lượt khách hàng mua lại, Giám đốc Marketing cần:

1. Nghiên cứu thói quen sử dụng của Khách hàng

2. Kiểm soát chất lượng sau bán hàng

 3. Chính sách chăm sóc khách hàng

4. Chính sách bảo hành

Chức năng tối ưu chi phí

    Trong thuật ngữ kế toán, chi phí marketing được định nghĩa là chi phí liên quan trực tiếp đến việc bán sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Các danh mục chi tiêu marketing có thể bao gồm các tài liệu công khai được in, quảng cáo báo chí, tiền lương của nhóm marketing và chi phí quảng cáo trên facebook...

    Nếu các chi phí cần thiết cho việc chạy chiến dịch, những bạn vẫn phải chịu chi phí bất kể bạn có bán được sản phẩm hay không, thì đây được phân loại là chi phí hoạt động. Những chi phí như văn phòng phẩm, tiện ích, bảo hiểm và vật tư đều là các chi phí cần thiết để giữ cho doanh nghiệp tiếp tục hoạt động.

Trong marketing sẽ có các chi phí và bộ phận thực thi riêng biệt như sau:

Phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm: CHIẾN LƯỢC NGÀNH HÀNG

- Chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm

Phòng nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh: CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG

- Chi phí phân tích để lựa chọn thị trường ưu tiên

- Chi phí nghiên cứu đối thử cạnh tranh

- Suất đầu tư/Kênh hoặc điểm bán

Phòng truyền thông Marketing: CHIẾN LƯỢC VẬN HÀNH

- Suất đầu tư giá kệ trưng bày

- Chi phí truyền thông

- Chi phí chính sách khách hàng, đại lý

- Chi phí quảng cáo

- Chính sách Khách hàng mua lại

- Chính sách khách hàng

Phòng chăm sóc khách hàng: CHIẾN LƯỢC CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

- Chính sách KH mua lại

- Cộng vào giá vốn

Đối với một giám đốc Marketing thì cần cân bằng 4 mặt trận sau:

  • Mặt trận tài chính
  • Quy mô và trình độ nhân sự
  • Hệ thống triển khai
  • Mặt trận khách hàng

    Để tối ưu chi phí Marketing, Giám đốc Markeitng cần hiểu cặn kẽ vấn đề, nguyên nhân để tìm ra giải pháp và hành động thông qua các bước sau:

  1. Phân tích vấn đề gặp phải của hệ thống Marketing (bệnh)
  2. Vấn đề cốt lõi cần giải quyết (Nguyên nhân)
  3. Thay đổi hạn mức chi phí Marketing và chi phí đầu tư để giải quyết vấn đề cốt lõi (giải pháp)
  4. Lập kế hoạch hành động và giải ngân chi tiết cho các hạng mục chi phí (hành động)

II. Nhiệm vụ của một Giám đốc Marketing

    Vai trò và trách nhiệm của các CMO thể hiện qua việc phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng, quản trị bán hàng… Giám đốc Marketing – CMO là chức danh thực hiện quản trị mọi hoạt động quảng bá doanh nghiệp, hỗ trợ kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động thương mại. Chính vì thế Giám đốc Marketing có những nhiệm vụ rất cao cả, liệt kê qua 22 đầu việc như sau:

1 Xây dựng các chức năng MKT chi tiết phải làm

2. Mô hình kinh doanh và các chức năng cốt lõi của MKT

3. Xây dựng cơ cấu tổ chức và cấu trúc tài chính

4. Đăng kí khối lượng phát triển điểm bán hoặc kênh phân phối, suất đầu tư.

5. Kế hoạch sử dụng ngân sách nghiên cứu và phát triển sản phẩm

6. Format sắp xếp hàng hóa và kế hoạch sử dụng ngân sách đầu tư giá kệ (Web)

7. Danh mục bảo hành và chính sách bảo hành

8. Xây dựng lộ trình doanh thu mục tiêu

9. Xây dựng bảng phân bổ chi phí theo doanh thu (CCSD)

10. Lập kế hoạch sử dụng ngân sách truyền thông

11. Lập kế hoạch sử dụng ngân sách chính sách đại lý

12. Lập kế hoạch sử dụng ngân sách chính sách khách hàng

13. Lập kế hoạch sử dụng ngân sách quảng cáo

14. Định biện nhân sự và phương pháp chia lương thưởng

15. Lập các văn bản khoán (Xây dựng luật khoán)

16. Lập các văn bản luật chơi (Kỷ luật, sa thải)

17. Xây dựng quy định lập kế hoạch và báo cáo cho hệ thống

18. Chuẩn bị tài liệu tuyển dụng

19. Phỏng vấn tuyển dụng và đào tạo hội nhập

20. Kỹ năng sử dụng nhân sự

21. Kỹ năng họp giao ban

22. Xây dựng lộ trình thăng tiến cho bản thân

III. Chương trình huấn luyện Giám đốc Marketing của Học viện doanh nhân CEO Việt Nam

    Học viện Doanh nhân CEO Việt Nam với chương trình huấn luyện Giám đốc Marketing sẽ là chìa khoá giúp các Giám đốc điều hành nói chung và giám đốc marketing nói riêng nâng cấp, mở rộng tư duy.

Chương trình huấn luyện Giám đốc Marketing sẽ giúp học viên :

- Xây dựng được mô hình Marketing dựa trên tình hình thực

- Xây dựng được CCTC, định biên nhân sự & lập kế hoạch Marketing
- Vận hành và điều chỉnh phòng Marketing bằng hệ thống các chỉ số phân tích

    100% thời lượng được huấn luyện bởi Ông Ngô Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT CEO Việt Nam Holding cùng các cộng sự. Đội ngũ giảng viên đều là những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm về tiếp thị và thương hiệu, huấn luyện rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước ở mọi loại hình kinh doanh.

Chương trình gồm 2 giai đoạn:

1. Chuyển giao công cụ và hướng dẫn sử dụng với hình thức Online

2. Huấn luyện chiến lược và phương thức cài đặt chiến lược vào hệ thống công cụ theo đặc thù từng ngành nghề với hình thức Offline.

3. Học viện ứng dụng tại doanh nghiệp trong 1 tháng sau học.

4. Review sửa chữa các tồn động gồm 16 buổi Online và 4 ngày Offline.

    Chương trình huấn luyện CMO – Giám đốc Marketing sẽ là hành trang hữu ích trên con đường trở thành 1 CMO chuyên nghiệp, có bản lĩnh vững vàng trước sự thay đổi chóng mặt của thị trường.

Thông tin chi tiết liên hệ:

Hotline: 0986 77 66 22

Link chi tiết chương trình xem TẠI ĐÂY